ประวัติโดยย่อของวันตรุษจีน

วันตรุษจีนหรือเทศกาลฤดูใบไม้ผลิเป็นโอกาสที่จะเฉลิมฉลองทุกสิ่งที่ใหม่และสดใหม่ ตรุษจีนยังเป็นช่วงเวลาแห่งการบูชาเทพเจ้าโบราณและยังช่วยชำระล้างวิญญาณด้านลบอีกด้วย สัปดาห์ของวันหยุดนี้คือช่วงที่ธุรกิจปิดทำการและครอบครัวต่างเดินทางไปอยู่กับครอบครัว นี่คือประวัติโดยย่อของวันหยุด


ต้นกำเนิดวันตรุษจีน


ตรุษจีนเป็นการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ตามปฏิทินจีนตามจันทรคติซึ่งกินเวลาตลอดทั้งปี การเฉลิมฉลองวันตรุษจีนถือเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุด และมีชาวจีนเฉลิมฉลองไปทั่วโลก


เป็นช่วงที่เราไหว้บรรพบุรุษโบราณของเราพร้อมทั้งขับไล่วิญญาณชั่วร้าย นอกจากนี้ยังเป็นเวลาสวดมนต์ขอให้มีความเจริญรุ่งเรืองและเจริญรุ่งเรือง เป็นเหตุการณ์สำคัญก่อนที่จะมีการเปิดตัวปฏิทินเกรกอเรียน และถือเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดช่วงหนึ่งในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของคุณมาเป็นเวลานาน


ประเพณีคือในอดีต ปีใหม่ทางจันทรคติ (เหนียนเหนียน) เกิดขึ้นในวันที่พระจันทร์ใหม่ปรากฏบนท้องฟ้ายามค่ำคืนและเป็นจุดเริ่มต้นของปีสุริยคติใหม่ วันตรุษจีนสามารถย้ายจากวันอาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์เป็นวันจันทร์ได้หากตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์


วันตรุษจีนมีรากฐานมายาวนานตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซางในศตวรรษที่ 14 ก่อนคริสตศักราช เป็นช่วงที่มีการถวายเครื่องบูชาเพื่อเป็นเกียรติแก่เทพเจ้าและบรรพบุรุษ ในราชวงศ์ฮั่นในศตวรรษที่ 104 ก่อนคริสตศักราช หวู่แห่งฮั่นเป็นจักรพรรดิ หวู่แห่งราชวงศ์ฮั่นอนุมัติการปฏิรูปปฏิทินที่กำหนดให้ปีใหม่ทางจันทรคติตรงกับพระจันทร์ดวงแรกหลังจากครีษมายัน


ตามเนื้อผ้า ครอบครัวจะจุดธูปและจุดพลุดอกไม้ไฟ บ้านจะได้รับการทำความสะอาดเพื่อกำจัดของเก่าและต้อนรับเข้าใหม่พร้อมกับทำความสะอาดเพิ่มเติมในช่วงเวลานี้เนื่องจากเชื่อว่าจะเป็นพรแก่พวกเขา รูปภาพของสมาชิกทุกคนในครอบครัว รวมถึงปู่ย่าตายายจะปรากฏขึ้น สมาชิกในครอบครัวที่อายุน้อยกว่าจะได้รับอั่งเปาที่เต็มไปด้วยกองทุนโชคดี เป็นประเพณีที่ฮ่องกง อาหารมื้อแรกของปีใหม่มักจะเป็นอาหารมังสวิรัติ เนื่องจากคำว่าผักในภาษากวางตุ้งมีเสียงเป็นคำภาษาจีนแห่งความเจริญรุ่งเรือง (Cai Cai)


สุขสันต์วันคริสต์มาส!


เชื่อกันว่าตรุษจีนเป็นช่วงเวลาสำคัญของครอบครัวในการรวมตัวกันและเฉลิมฉลอง ตรุษจีนเป็นโอกาสที่ดีในการกำจัดความยุ่งเหยิงและปัดฝุ่นในบ้าน และขอให้โชคดีในปีหน้า ผู้คนยังแลกเปลี่ยนของขวัญกันเอง ของขวัญยอดนิยมคือเงินใส่อั่งเปา ผู้คนหลายล้านเดินทาง – ซึ่งมักจะเป็นระยะทางหลายพันไมล์ – เพื่อโอกาสได้อยู่ร่วมกับคนที่พวกเขารัก การเฉลิมฉลองรวมถึงการจุดประทัด กล่าวกันว่าประทัดจะขับไล่วิญญาณชั่วร้ายและให้โชคลาภ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พลเมืองที่อาศัยอยู่ในจีนได้รับอนุญาตให้ลาพักร้อนได้หนึ่งสัปดาห์เต็มในช่วงวันหยุดนี้


มีตำนานมากมายเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของวันหยุดนี้ เรื่องราวเล่าถึงสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งชื่อเหนียนที่เข้าโจมตีชาวบ้านในช่วงต้นปีของทุกปี เนี่ยนกลัวไฟกระพริบ เสียงดัง และสีแดง พวกเขาใช้มันเพื่อขู่มัน ประเพณีการอวยพรให้เพื่อนแต่ละคนมีความสุขและประสบความสำเร็จในปีใหม่เป็นองค์ประกอบสำคัญของประเพณีจีนมาเป็นเวลาหลายพันปี


ในราชวงศ์ซ่งถัง ผู้คนเริ่มเฉลิมฉลองวันหยุดอย่างเปิดเผย มีการรวมตัวของครอบครัวเพื่อรับประทานอาหารและเล่นเกมรวมทั้งมีช่วงเวลาที่สนุกสนาน ประเพณีนี้เริ่มแพร่หลายมากขึ้นในราชวงศ์หมิงและชิงด้วยเนื่องจากความก้าวหน้าของเศรษฐกิจและสังคม


เครื่องแต่งกายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือในช่วงโอกาสพิเศษ สีแดงเป็นสีที่สำคัญที่สุดสีหนึ่ง เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี นอกจากนี้ ผู้คนยังแขวนม้วนหนังสือสีแดงและโคมไฟที่หน้าต่างและประตูอีกด้วย ประทัดถูกนำมาใช้แทนเสียงที่เกิดจากการเผาไม้ไผ่และเป็นประเพณีที่สำคัญในช่วงเทศกาลดั้งเดิม


เป็นเวลาที่ผู้คนให้เกียรติบรรพบุรุษและแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโส มีการเยี่ยมชมวัดเช่นเดียวกับงานวัด พวกเขามักจะได้รับเงินจำนวนเล็กน้อยในซองอั่งเปาจากพ่อแม่และสมาชิกในครอบครัวที่มีอายุมากกว่า สิ่งนี้เรียกว่า Yu Sui (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Qian) ( มันเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีในปีใหม่


ของตกแต่ง


เป็นช่วงตรุษจีนหรือที่เรียกว่า “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ” เป็นเวลาสำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูง หลายคนเตรียมบ้านสำหรับปีที่จะมาถึงด้วยการกวาดทำความสะอาด บ้านของหลายๆ คนยังตกแต่งด้วยช่องเจาะ ของสำนวนและโคลงสั้น ๆ ของจีน (เรียกอีกอย่างว่า ไฟชุน และ ฮวงชุน)


วันตรุษจีน หรือ ตรุษจีน มีลักษณะพิเศษคือมีเสียงกลองและฉาบที่ดังกึกก้อง เสียงมีจุดมุ่งหมายเพื่อยับยั้งวิญญาณด้านลบ และเพื่อต้อนรับความโชคดี นอกจากนี้ประทัดยังเป็นที่นิยมมาก โดยปกติแล้วจะห่อด้วยสีแดง ซึ่งเป็นสีนำโชคในการเฉลิมฉลอง


การให้ของขวัญแก่สมาชิกในครอบครัวและเพื่อนฝูงถือเป็นธรรมเนียมเช่นกัน อาจเป็นของขวัญเป็นเงินหรืออาหารก็ได้ แต่จะต้องมาถึงเป็นสีแดงเสมอ เชื่อกันว่าสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและโชคลาภ เครื่องหมาย. ผู้คนยังมอบของขวัญให้กันและกัน เช่น โคมไฟที่ทำจากกระดาษ และโคลงสั้นพิเศษที่เรียกว่าฟู ครอบครัวอาจนำส้มมาวางรอบๆ บ้านเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความเจริญรุ่งเรือง


จำเป็นอย่างยิ่งที่ชาวจีนจะต้องระมัดระวังในการชำระหนี้ทั้งหมดก่อนที่จะเริ่มต้นปีใหม่ สิ่งนี้ช่วยให้แน่ใจว่าปีใหม่จะปราศจากความกังวลและปัญหาต่างๆ การตัดผมในช่วงปีใหม่ก็ถือเป็นโชคร้ายเช่นกัน เพราะคำว่า “ผม” นั้นคล้ายกับการมีอายุยืนยาว


ตอนนี้ตรุษจีนถือเป็นการเฉลิมฉลองที่สำคัญในประเทศจีนร่วมสมัย ผู้คนหลายล้านคนมาที่บ้านของตนที่อยู่ห่างออกไปหลายไมล์เพื่อสัมผัสประสบการณ์การเฉลิมฉลอง โดยทั่วไปครอบครัวจะรับประทานอาหารค่ำรวมญาติในตอนเย็นก่อนปีใหม่ อาหารทั่วไปประกอบด้วยรายการอาหารที่หลากหลาย ตั้งแต่เกี๊ยว พาสต้า ไปจนถึงปลา เนื่องจากในภาษาจีนตัวอักษรจีนสำหรับปลาก็อ่านได้มากมายเช่นกัน


อาหาร


เช่นเดียวกับอาหารช่วงวันหยุดที่ดีก็เป็นส่วนสำคัญของการเฉลิมฉลองตรุษจีน อาหารหลายๆ อย่างถือเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาดีหรือคำอวยพรสำหรับปีที่กำลังจะมาถึง ในกรณีของเกี๊ยว มักจะเสิร์ฟระหว่างโต๊ะอาหารค่ำวันตรุษจีน เกี๊ยวทำมาจากกระเป๋าเงินเหรียญ และว่ากันว่าจะนำโชคดีมาให้ ไม่ว่าจะนึ่ง ทอด หรือทอด เกี๊ยวเป็นสิ่งที่ต้องมีในมื้อเย็นวันตรุษจีน


Nian gao is another common Chinese dish. ). ทำจากแป้งข้าวเจ้าที่มีรสหวาน และอาจมีรสเผ็ดหรือหวานขึ้นอยู่กับภูมิภาคที่ปลูก นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง เนื่องจาก “เหนียน” เป็นคำที่หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ “เหนียน” สามารถออกเสียงได้คล้ายกับคำที่ใช้เรียกสูงหรือปี ถั่วหรือผลไม้หวานสามารถพบได้ในสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น และเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความมั่งคั่ง


ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก ผู้คนรับประทานเค้กเป็นอาหารเช้า และยังมอบเค้กให้กับเพื่อนและครอบครัวด้วย การจุดประทัด การเยี่ยมครอบครัว และกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ ได้รับความนิยมในช่วงที่ตรุษจีนพัฒนาขึ้น ความตั้งใจดั้งเดิมของการเฉลิมฉลองคือการให้เกียรติบรรพบุรุษ แต่ถูกแทนที่ด้วยการเฉลิมฉลองโชคดี


ถังยวนเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วไปในช่วงเวลานี้ของปี ปีใหม่ทางจันทรคติ ) มันเป็นลูกข้าวเหนียวยัดไส้ด้วยเนื้อกะหล่ำปลีหรือเห็ด อาหารทั่วไปจะเสิร์ฟพร้อมซอสหลากหลายชนิด และเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงมื้ออาหารวันตรุษจีน ปลายังเป็นที่นิยมในโต๊ะวันตรุษจีน เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งแห่งปีและยังเป็นความโชคดีอีกด้วย ใครก็ตามที่โชคดีพอที่จะจับสัตว์โดยที่หางและหัวยังมีสภาพปกติจะมีสุขภาพที่ดีและเจริญรุ่งเรืองไปตลอดทั้งปีที่เหลือ


ซุย


ตรุษจีนเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวมารวมตัวกันเป็นเวลาหลายพันปี ในประเทศจีนเก่า นี่เป็นโอกาสหนึ่งของปีที่ฟาร์มสามารถหยุดพักจากการเก็บเกี่ยวลูกเดือยในบ้านและพักผ่อนกับญาติที่มาจากพื้นที่ห่างไกล ครอบครัวจะจุดธูปเพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษในประวัติศาสตร์ของครอบครัว และมอบของขวัญให้เด็กๆ ด้วยเงินถุงนำโชค (หยา ซุยเฉียน) ที่บรรจุอยู่ในซองสีแดง พวกเขายังจัดแสดงภาพพิมพ์แกะไม้ที่เป็นรูปผลสุกอันเป็นมงคล ทารกยิ้มอย่างมีความสุข และความคล้ายคลึงกับเทพเจ้าประจำประตูเพื่อป้องกันผีหรือวิญญาณชั่วร้าย


ในขณะที่เราเตรียมพร้อมสำหรับปีใหม่ที่จะมาถึง ถือเป็นประเพณีในการทำความสะอาดบ้านให้สะอาดหมดจด จากนั้นพวกเขาก็ปิดประตู และตื่นขึ้นมาตลอดทั้งคืนด้วยการกระทำที่เรียกว่าโชซุย เป็นวิธีการป้องกันตนเองจากปีศาจร้ายที่เชื่อกันว่าจะไปจับหัวเด็กที่ง่วงนอนในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า อาจทำให้เด็กเกิดความเจ็บป่วยซึ่งต่อมาพัฒนาเป็นความบกพร่องทางสติปัญญาได้ ปัจจุบัน ครอบครัวมักไปเยี่ยมสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้าน ตลอดจนแลกเปลี่ยนของขวัญ เช่น หงเปา ยังได้จุดพลุดอกไม้ไฟอีกด้วย


ปฏิทินจันทรคติถูกสร้างขึ้นมาเป็นเวลา 4,000 ปีเพื่อแบ่งฤดูกาลการผลิตทางการเกษตรออกเป็นสี่ฤดูกาล ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปีใหม่ทุกปีจะมีรุ่งอรุณแห่งฤดูใบไม้ผลิ ในแต่ละปีจะมีสัตว์เฉพาะตัวที่ได้รับมอบหมายให้เป็นสัญลักษณ์ของความหมายของฤดูกาล เช่น ปี 2021 เรียกว่าฤดูกาลฉลู นี่คือสัญญาณของความมุ่งมั่นและความเพียร


ชาวจีนมีประชากรเพิ่มขึ้น จึงมีเทศกาลเฉลิมฉลองเพิ่มมากขึ้น ในราชวงศ์เซี่ย (221 ปีก่อนคริสตศักราช – 207 ซีอี) ปีใหม่ถูกกำหนดด้วยเสียงเต้นรำ ดนตรี และการแสดงต่างๆ เพื่อต้อนรับปีใหม่ ผู้คนจะไปเยี่ยมญาติและเพื่อนฝูง และจุดพลุดอกไม้ไฟ ในปัจจุบันหลายครอบครัวพาลูกหลานไปดูการเชิดมังกร สิงโต ตลอดจนการแสดงอื่นๆ ในสนามกีฬาสาธารณะขนาดใหญ่


Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top